วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

กรี๊ด...บทความดีเด่น



โทรทัศน์ครู...กับบทบาทครูไทยในต่างแดน
(บทความดีเด่นของกระทรวงศึกษาธิการ, พ.ศ.2555)

            การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภาษาไทยให้แก่เด็กนักเรียนคนไทยแท้ ๆ ที่เกิดและเติบโตในประเทศไทยก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรอยู่แล้ว แต่สำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภาษาไทยในรูปแบบต่าง ๆ ให้แก่เด็กนักเรียนไทย  ลูกครึ่ง  หรือแม้แต่เด็กนักเรียนชาวต่างชาติที่เกิดและเติบโตในต่างแดน (สหรัฐอเมริกา) นั้นถือเป็นเรื่องที่หิน (ยากมาก ๆ) และเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับครูไทยรุ่นใหม่อย่างกระผมเป็นที่สุด
            กระผมเป็นครูสอนวิชาภาษาไทยพึ่งสำเร็จการศึกษาซึ่งกำลังจะสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู  แต่ชีวิตก็พลิกผันมาสอบติดโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะ ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยทำการสอน ณ โรงเรียนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย    วัดพุทธวราราม นครเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เป็นเวลา ๑ ปี  ด้วยความที่เป็นครูรุ่นใหม่ไฟแรง  กระผมก็ตั้งใจสอนภาษาไทยให้กับเด็กนักเรียนไทยที่อยู่ต่างแดนเป็นอย่างมาก  ผลปรากฏว่านักเรียนที่นี่ไม่ฟังการสอนของครู  นักเรียนที่นี่มีความคิดส่วนตัวสูงมาก  ซึ่งกระผมเป็นครูหน้าใหม่นักเรียนจึงยังไม่คุ้นเคยกับกระผมมากนัก  และด้วยบริบทต่าง ๆ ที่ไม่สอดคล้องกับการสอนในประเทศไทยแม้แต่เพียงนิดเดียว เช่น การสื่อสารในการสอนต้องสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษควบคู่กับภาษาไทยเพราะนักเรียนยังแปลความหมายไม่ได้   การสอนนักเรียนในสหรัฐอเมริกานี้ห้ามตีนักเรียนเด็ดขาดเพราะผิดกฎหมาย ต้องเน้นการสอนแบบถาม-ตอบ ซึ่งครูจะทำหน้าที่สนับสนุนและเสริมประสบการณ์เรียนรู้ให้กับนักเรียนเท่านั้นเหมือนกับระบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child Center)
            อย่างไรก็ตาม...กระผมก็มิได้ท้อถอยแต่ประการใด  แต่ในทางกลับกันกระผมก็ให้กำลังใจตนเองทุกวัน  และจะพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภาษาไทยให้แก่เด็กนักเรียนที่อยู่ต่างแดนได้เรียนรู้  และรักในภาษาไทยภาษาเกิดซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของคนไทยทุกคน
            จากการที่กระผมได้ชมรายการโทรทัศน์ครู ตอน สู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบในแนวทางนีโอฮิวแมนนิสต์ ของ รศ.ดร.เกียรติวรรณ อมาตยกุล และ อ.มณีวรรณ ทองอำพัน เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการพัฒนาหลักใหญ่ ๔ ประการ คือ ร่างกาย จิตใจ ความรักหรือความมีน้ำใจ และวิชาการ  ซึ่งทั้งหมดอยู่ในฐานของความสมดุล  ความมั่นใจ  การใฝ่รู้-ใฝ่เรียน และการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนสู่ประสิทธิภาพสูงสุด  ทำให้กระผมได้เรียนรู้เทคนิควิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ และสามารถปรับประยุกต์ใช้กับนักเรียนที่อยู่ต่างประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม


ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนหลังการปรับประยุกต์ใช้แนวทางนีโอฮิวแมนนิสต์ในการจัดกิจกรรมการจัดเรียนรู้ทางภาษาไทย  นักเรียนมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น  นักเรียนรุ่นพี่ (ระดับมัธยมศึกษา) สามารถเรียนร่วมกับนักเรียนรุ่นน้อง (ระดับปฐมวัย - ประถมศึกษา) ได้เป็นอย่างดี  นักเรียนมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกิจกรรมกลุ่ม  นักเรียนมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น  และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีจิตสาธารณะอย่างดีเยี่ยม
            กระผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้ชมและได้รู้จักกับรายการโทรทัศน์ครู เพราะเป็นรายการที่จะเสริมสร้างพัฒนาการทางการเรียนรู้ใหม่ ๆ สำหรับวิชาชีพครูให้ได้ประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้  และมีการสอนที่มีคุณภาพเทียบเท่านานาประเทศ  เสมือนสำนวนไทยที่ว่า     ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ


                                                                              อาจารย์ธนินท์รัฐ  กฤษฎิ์ฉันทัชท์  ศิริวิศาลสุวรรณ
โรงเรียนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยวัดพุทธวราราม
นครเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น