โทรทัศน์ครู...กับบทบาทครูไทยในต่างแดน
(บทความดีเด่นของกระทรวงศึกษาธิการ, พ.ศ.2555)
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภาษาไทยให้แก่เด็กนักเรียนคนไทยแท้
ๆ ที่เกิดและเติบโตในประเทศไทยก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรอยู่แล้ว แต่สำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภาษาไทยในรูปแบบต่าง
ๆ ให้แก่เด็กนักเรียนไทย ลูกครึ่ง
หรือแม้แต่เด็กนักเรียนชาวต่างชาติที่เกิดและเติบโตในต่างแดน (สหรัฐอเมริกา)
นั้นถือเป็นเรื่องที่หิน (ยากมาก ๆ) และเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับครูไทยรุ่นใหม่อย่างกระผมเป็นที่สุด
กระผมเป็นครูสอนวิชาภาษาไทยพึ่งสำเร็จการศึกษาซึ่งกำลังจะสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู
แต่ชีวิตก็พลิกผันมาสอบติดโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ
คณะ ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยทำการสอน ณ โรงเรียนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย วัดพุทธวราราม นครเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด
สหรัฐอเมริกา เป็นเวลา ๑ ปี ด้วยความที่เป็นครูรุ่นใหม่ไฟแรง กระผมก็ตั้งใจสอนภาษาไทยให้กับเด็กนักเรียนไทยที่อยู่ต่างแดนเป็นอย่างมาก ผลปรากฏว่านักเรียนที่นี่ไม่ฟังการสอนของครู นักเรียนที่นี่มีความคิดส่วนตัวสูงมาก ซึ่งกระผมเป็นครูหน้าใหม่นักเรียนจึงยังไม่คุ้นเคยกับกระผมมากนัก และด้วยบริบทต่าง ๆ ที่ไม่สอดคล้องกับการสอนในประเทศไทยแม้แต่เพียงนิดเดียว
เช่น
การสื่อสารในการสอนต้องสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษควบคู่กับภาษาไทยเพราะนักเรียนยังแปลความหมายไม่ได้ การสอนนักเรียนในสหรัฐอเมริกานี้ห้ามตีนักเรียนเด็ดขาดเพราะผิดกฎหมาย
ต้องเน้นการสอนแบบถาม-ตอบ ซึ่งครูจะทำหน้าที่สนับสนุนและเสริมประสบการณ์เรียนรู้ให้กับนักเรียนเท่านั้นเหมือนกับระบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
(Child Center )
อย่างไรก็ตาม...กระผมก็มิได้ท้อถอยแต่ประการใด แต่ในทางกลับกันกระผมก็ให้กำลังใจตนเองทุกวัน และจะพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางภาษาไทยให้แก่เด็กนักเรียนที่อยู่ต่างแดนได้เรียนรู้ และรักในภาษาไทยภาษาเกิดซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของคนไทยทุกคน
จากการที่กระผมได้ชมรายการโทรทัศน์ครู
ตอน “สู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบในแนวทางนีโอฮิวแมนนิสต์” ของ
รศ.ดร.เกียรติวรรณ อมาตยกุล และ อ.มณีวรรณ ทองอำพัน เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการพัฒนาหลักใหญ่
๔ ประการ คือ ร่างกาย จิตใจ ความรักหรือความมีน้ำใจ และวิชาการ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในฐานของความสมดุล ความมั่นใจ
การใฝ่รู้-ใฝ่เรียน และการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนสู่ประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้กระผมได้เรียนรู้เทคนิควิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่
และสามารถปรับประยุกต์ใช้กับนักเรียนที่อยู่ต่างประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม
ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนหลังการปรับประยุกต์ใช้แนวทางนีโอฮิวแมนนิสต์ในการจัดกิจกรรมการจัดเรียนรู้ทางภาษาไทย นักเรียนมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น นักเรียนรุ่นพี่ (ระดับมัธยมศึกษา)
สามารถเรียนร่วมกับนักเรียนรุ่นน้อง (ระดับปฐมวัย - ประถมศึกษา)
ได้เป็นอย่างดี นักเรียนมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกิจกรรมกลุ่ม นักเรียนมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีจิตสาธารณะอย่างดีเยี่ยม
กระผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้ชมและได้รู้จักกับรายการโทรทัศน์ครู
เพราะเป็นรายการที่จะเสริมสร้างพัฒนาการทางการเรียนรู้ใหม่ ๆ
สำหรับวิชาชีพครูให้ได้ประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และมีการสอนที่มีคุณภาพเทียบเท่านานาประเทศ เสมือนสำนวนไทยที่ว่า “ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ”
อาจารย์ธนินท์รัฐ กฤษฎิ์ฉันทัชท์ ศิริวิศาลสุวรรณ
โรงเรียนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยวัดพุทธวราราม
นครเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น